Home / 93 / 94 / 95 / 96 / 97 / 98 / 99 / 00 / 01 / 02 / 03 / 04 / 05 / 06 / 07 / 08 / 09 / 10 / 11 / 12 / 13

Bon Appetit




โดยปกติแล้ว ตามธรรมเนียมของวัฒนธรรมเกาหลี เวลาไปร้านอาหาร ผู้ที่อาวุโสหรืออายุมากที่สุดจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายสำหรับอาหารและเครื่องดื่ม ในบางกรณี คนที่เอ่ยปากเชิญชวนคนอื่นให้มาร่วมวง เป็นคนออกค่าใช้จ่ายสำหรับอาหารมื้อนั้น โดยผู้ที่ออกค่าใช้จ่ายจะเป็นผู้เลือกร้านและประเภทของอาหารมื้อนั้นๆ แต่ในหมู่เพื่อนฝูง หนุ่มสาวและวัยรุ่นที่กินข้าวด้วยกันเป็นประจำ มักจะผลัดกันออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดของทุกคนในกลุ่ม โดยผลัดกันจ่ายคนละมื้อหมุนเวียนกันไปจนกว่าจะครบจำนวนคนในกลุ่ม ที่เกาหลีไม่นิยมให้ทิป

ในร้านอาหาร เมนูหรือรายการอาหารทั้งในรูปแบบที่เป็นเล่ม หรือที่พิมพ์บนป้ายไวนิล ส่วนใหญ่เป็นภาษาเกาหลีและไม่มีรูปภาพประกอบ รายชื่ออาหารแต่ละจาน ต้องอาศัยการฝึกฝนในการออกเสียงให้ถูกสำเนียง พนักงานเสิร์ฟจึงจะเข้าใจและจดรายการอาหารถูก เช่น โอจิงออโบกกิม-ปลาหมึกผัดเผ็ด คิมจิจิเกะ-แกงกิมจิ ที่มีรสชาติเปรี้ยวเผ็ดคล้ายแกงส้มปักษ์ใต้ ซุนดูบุจิเกะ-ซุปเต้าหู้ชนิดขาวอ่อน บิบิมบับ-ข้าวยำเกาหลี ซำเคยทัง-ไก่ตุ๋นโสม พูลโกกี-เนื้อย่าง แม่กจู-เบียร์ โซจู-เหล้าโซจูในขวดสีเขียว ขนาดประมาณเบียร์ขวดเล็ก มีรสชาติหวานและร้อนลวกคอคล้ายกับเหล้าขาวของไทย นิยมดื่มกับอาหารประเภทย่าง แต่ถ้าออกเสียงไม่ได้ก็ต้องจดจำรูปร่างลักษณะของตัวอักษรกลมๆขีดๆของชื่ออาหาร และใช้มือจิ้มหรือชี้สื่อสารกับพนักงานเสิร์ฟ

อาหารที่สั่งมักจะมาพร้อมกับเครื่องเคียงเสิร์ฟในชามขนาดเล็ก ที่ประกอบด้วยผักดองกิมจิ สาหร่ายแผ่นอบกรอบ ปลาหมึกเส้น ปลาแอนโชวี่ ถั่วงอกลวก เต้าหู้ กระเทียม และผักนานาชนิด เครื่องเคียงจะแตกต่างกันไปในแต่ละวัน และแต่ละร้านอาหารจะเสริฟ์เครื่องเคียงต่างชนิดกัน เครื่องเคียงเมื่อกินหมดแล้ว สามารถบอกพนักงานเสริ์ฟให้ช่วยเติมได้ บางครั้งคิดว่าแค่กินข้าวเปล่ากับเครื่องเคียงก็เพียงพอแล้วสำหรับอาหารมื้อนั้นๆ แต่คนเกาหลีมีแนวคิดเกี่ยวกับการกินอาหารที่ว่า กินเหลือดีกว่าไม่พอกิน กับข้าวจึงมักเต็มโต๊ะ และนิยมกินกับแกล้มในวงเหล้าคล้ายกับคนไทย ต่างจากฝรั่งอเมริกันหรืออังกฤษ ที่ไม่นิยมกับแกล้ม จะมีบ้างก็เพียงถั่วและมันฝรั่งอบกรอบ กับแกล้มที่นิยมในเกาหลี คือปลาหมึกย่าง และแกงส้มต้มยำ ปลาหมึกนิยมกินกันมากในเกาหลี เป็นลำดับรองลงมาจากเนื้อวัว และเนื้อหมู

เวลาที่พนักงานนำอาหารมาเสิร์ฟที่โต๊ะมักจะพูดว่า มาชิเกะ ดือซอโย หรือทานให้อร่อย

'Masitge deuseyo'is a common phrase to say before meals, which means 'enjoy your meal' or 'help yourself'. Traditionally, the most senior person or a person who invites other people will pay the bill. However, among friends, young people or teenagers who regularly eat together will take turns to pay for meals. Tipping is not a common practice in Korea. Generally, most meals come with side dishes; kimchi, cucumber, radish, bean sprouts, anchovies, tofu, garlic, etc. Most food are spicy and serve with vegetables; however, for the vegans or vegatarians, Korea is not an easy place.
Home / 93 / 94 / 95 / 96 / 97 / 98 / 99 / 00 / 01 / 02 / 03 / 04 / 05 / 06 / 07 / 08 / 09 / 10 / 11 / 12 / 13